முகாமைத்துவ செயற்பாடுகளை நடைமுறைப்படுத்தும் போது பாடசாலையில் எதிர் கொள்ளும் முரண்பாடுகள்
---------------------------------------------------------------------------------------------------
ஏதோ ஒரு இலக்கினை நோக்கி நகர்ந்து கொண்டிருக்கும் நம் வாழ்வில் நாம் பலதரப்பட்ட மனிதர்களை சந்திக்கிறோம். சிலர் நினைவில் நின்று விடுவார்கள். சிலர் வெறுப்போடு மறைந்து போவார்கள். வெறுப்போடு மறையும் காரணங்களில் ஒன்று முரண்பாடு.
"வேறுபட்ட இலக்குகள் அல்லது பெறுமானங்களை கொண்டிருக்கும் இருவருக்கிடையில் அல்லது இரு குழுக்களுக்கிடையில் தோன்றக்கூடிய வெளிப்படையான இயக்கமற்ற தன்மை முரண்பாடு எனப்படும்."
முரண்பாடு என்பது ஒருவரிடத்தே அல்லது இருவருக்கிடையில் அல்லது இரண்டுக்கு மேற்பட்டோரின் கருத்து வேறுபாட்டின் அல்லது எதிர்ப்பின் பெறுபேறாகத் தோன்றுவதாகும். சுருங்கக் கூறின் வேலையிடத்தில் தனது கடமைக்கும், மனசாட்சிக்கும் இடையிலான எதிர்ப்பு நிலையை இது அடையாளப்படுத்துகின்றது.
முரண்பாடுகளுக்கான சில பண்புகள்
- குறித்த நபர் அல்லது நபர்கள் தொடர்பில் வெறுப்பை வெளிப்படுதல்.
- குறை கூறல்.
- தமது கருத்துக்களை வெளிப்படுத்தாமல் இருத்தல்.
- ஒதுக்கி வைத்தல்.
- தனித்திருத்தல்.
- பேசுவதை தவிர்த்துக் கொள்ளல்.
- கண்கள் நேருக்கு நேர் பார்த்து பேசாதிருத்தல்.
முரண்பாட்டுக்கான காரணங்கள்
- பக்கச்சார்பு.
- தனிநபர் ஆளுமை.
- புலனுணர்வில் வேறுபாடு.
- வேறுபட்ட இலக்கு.
- வரையறுக்கப்பட்ட வளம்.
- தவறான தொடர்பாடல்.
- அந்தஸ்து பேணப்படல்.
- பகுதியாக்கல்.
- தெளிவற்ற பொறுப்புக்கள்.
- ஆளுமை மோதல்.
- அதிகப்படியான வேலைச்சுமை.
- வேறுபாடான எண்ணக்கருக்கள்.
முரண்பாடு மூலம் கிடைக்கும் நன்மைகள்
- புதிய கருத்துக்கள் உருவாகும்.
- இணக்கமாக வாழக் கற்றுக் கொடுக்கிறது.
- தேவைகளை நிறைவு செய்கிறது.
- நடத்தை கோலங்களை கற்றுக் கொடுக்கிறது.
- பிரச்சனைக்கான தீர்வு தேடித் தரும்.
- தொடர்பாடல் திறனுக்கான பயிற்சி.
- உணர்ச்சிவசப்படுவதை தடுக்கும்.
- வித்தியாசமான அனுபவங்களைத் தரும்.
- புதிய சந்தர்ப்பங்கள் உருவாகும்.
- உண்மையான பிரச்சனை வெளிப்படும்.
- குறைபாடுகளை இனம் கண்டு கட்டுப்படுத்த முடிகிறது.
- இரு தரப்பும் இணங்கும் வெற்றிகரமான தீர்வு.
- புரிந்துணர்வு வளர்ச்சி.
முரண்பாடுகள் மூலம் கிடைக்கும் தீமைகள்
- சக்தி நேரம் வீணாகும்.
- தாமத முடிவு.
- ஆரோக்கியமற்ற சமூகம்.
- எரிச்சலூட்டுதல்.
- பின்தங்கிய நிலை.
- குழுவினர் விலகுதல்.
- குறிக்கோளை அடைய முடியாது.
முரண்பாட்டின் வகைகள்
- கட்டமைப்பு ரீதியிலானது.
- அமைப்பு ரீதியிலானது.
அதிபர் - ஆசிரியர் தொடர்பு (செங்குத்து வடிவம் )
-----------------------------------------------
- தொலைவிலிருந்து பாடசாலை வரும் ஆசிரியர் அதிக லீவு எடுத்தல்.
- தாமதமாகி வந்த ஆசிரியருக்கு சிவப்பு கோடு இடல்.
ஆசிரியர் - ஆசிரியர் தொடர்பு (கிடை மட்டம் )
-----------------------------------------------
- ஆசிரியர் ஒருவர் அதிபரின் வேண்டுகோளின் படி இன்னுமொரு ஆசிரியரால் கற்பித்தல் மேற்பார்வை செய்யப்படும் போது அதனை எதிர்த்தல், ஒத்துழைப்பு வழங்காமை, விமர்சித்தல்.
ஆசிரியர் - மாணவர் தொடர்பு
------------------------------------------------
- குழப்படி செய்யும் மாணவரை ஆசிரியர் தண்டித்தல்.
அதிபர் - பிற பாடசாலை அதிபர்
------------------------------------------------------
- ஒரே வளவுக்குள் இரு பாடசாலைகள் இயங்குதல்.
நிரந்தரக் கட்டிடம் உள்ள அதிபர், அதே பாடசாலையில் தற்கலிகமாக இயங்கும் பாடசாலை அதிபர், ஆசிரியர்களை மன அழுத்தத்துக்குள்ளாக்குதல்
அம் முரண்பாடுகளை வினைத்திறனாக தீர்த்துக் கொள்வதற்கு தங்கள் கடைபிடிக்கும் படிமுறைகளை விளக்குக
---------------------------------------------------------------------------------------
முரண்பாடுகள் முடிவடைவதில் நன்கு அடிப்படை விதங்கள் உள்ளன.
- வெற்றி - தோல்வி
- தோல்வி - வெற்றி
- தோல்வி - தோல்வி
- வெற்றி - வெற்றி
ஒழுங்கமைப்பினுடாக முரண்பாட்டுக்கான தீர்வுக்காக கடைபிடிக்கப்படும் பல்வேறு உபாயங்களாவன : -
- தவிர்த்தல்.
- தீர்வொன்றை விதித்தல்.
- மிருதுவாக்குதல்.
- ஒழுங்கமைப்பின் குறிக்கோளை நிறைவுபடுத்திக் கொள்ளல்.
- பிரதிநிதியுடன் கலந்துரையாடல்.
- கட்டமைக்கப்பட்ட இடைத்தாக்கம்.
- பேச்சுவார்த்தையும் பேரம் பேசுதலும்.
- மத்தியஸ்தம்.
- பிரச்சினை தீர்த்தல்.
- ஒழுங்கமைப்பை மறுசீரமைத்தல்.
தீர்வு காணும் உத்திகளுக்கான அணுகுமுறைகள்
- பகுப்பாய்வு அணுகுமுறை
- தொகுப்பு அணுகுமுறை
இவற்றுள்
1. பகுப்பாய்வு அணுகுமுறை மூலமாக பிரச்சினை சிறு, சிறு கூறுகளாகக் பிரிக்கப் பட்டு ஒவ்வொரு கூறுகளும் தீர்வு காணுதல் ஆகும். இதன் மூலம் சிறந்த தீர்வு காண முரண்பாட்டுப் படம், மாற்று வழிகளைத் தோற்றுவித்தல் உதவுகின்றது. விடய ஆய்வின் மூலம் மாற்றுவழி தீர்வு உதவும் .
2. கோட்பாட்டு முறை மூலமாக உடன்பாடு காணச் செய்தல் .இதன் மூலமாக தத்துவ ரீதியில் அதிபருடன் ஆசிரியரையும் இணங்கச் செய்தல்.
இதன் அடிப்படையில் மேற்குறித்த பிரச்சினைகள் பகுப்பாய்வு செய்யப்படும்
மேற்கூறப்பட்ட முரண்பாடுகளைத் தீர்ப்பதற்காக தெரிவு செய்யும் நுட்பம் பிரச்சினை தீர்த்தல் ஆகும். பிரச்சினை தீர்த்தல் நுட்பத்தின் படி முறைகள் ஆவன:-
1. பிரச்சினை
- தவறு எங்கே உள்ளது? அவை யாவை?
- காணக்கூடிய பண்புகள் யாவை?
- அவற்றினால் நட்டம், தீங்கு என்பவற்றை ஏற்படுத்துபவை யாவை?
இதன் அடிப்படையில் மேற்காட்டப்பட்டுள்ள பிரச்சினை பகுத்து ஆராயப்படும். அத்துடன் சம்பந்தப்படும் பிரச்சினைகள் தொடர்பாக பகுப்பாய்வு அணுகுமுறையின் முரண்பாட்டுப்படம் தயாரிக்கப்பட்டு காணப்பட்ட பிரச்சினைகளுக்கு பெயர்கள் இடப்படும்.
தொலைவிலிருந்து பாடசாலை வரும் ஆசிரியர் அதிக லீவு எடுத்தல்.
பெயர் இடல் -அதிக லீவு பெறல்
பெயர் இடல் -அதிக லீவு பெறல்
தாமதமாகி வந்த ஆசிரியருக்கு சிவப்பு கோடு இடல்.
பெயர் இடல் - தாமத லீவு பெறல்
பெயர் இடல் - தன்னிச்சையான தீர்மானம்.
குழப்படி செய்யும் மாணவரை ஆசிரியர் தண்டித்தல்.
பெயர் இடல் - தண்டனை பெறல்.
ஒரே வளவுக்குள் இரு பாடசாலைகள் இயங்குதல்.
நிரந்தரக் கட்டிடம் உள்ள அதிபர், அதே பாடசாலையில் தற்கலிகமாக இயங்கும் பாடசாலை அதிபர், ஆசிரியர்களை மன அழுத்தத்துக்குள்ளாக்குதல்
நிரந்தரக் கட்டிடம் உள்ள அதிபர், அதே பாடசாலையில் தற்கலிகமாக இயங்கும் பாடசாலை அதிபர், ஆசிரியர்களை மன அழுத்தத்துக்குள்ளாக்குதல்
பெயர் இடல் - ஒத்துழைக்காமை.
2. பகுப்பாய்வு
- பண்புகளை வகைப்படுத்தி பார்த்தல்.
- காரணங்களை இனம் காணுதல்
- குறைபாடுகளை அவதானித்தல்
- பிரச்சினைகளின் தீர்வுக்கு தடையாக இருப்பவற்றை கண்டறிதல்
இவ்வாறே முரண்பாட்டுப்படம் அடிப்படையில் முரண்பாட்டுடன் தொடர்புள்ளவர்களை இனம் காணுதல் வேண்டும்.
சம்பவம் 1
தொலைவிலிருந்து பாடசாலை வரும் ஆசிரியர் அதிக லீவு எடுத்தல்.
அதிபர் , ஆசிரியர்
சம்பவம் 2
தாமதமாகி வந்த ஆசிரியருக்கு சிவப்பு கோடு இடல்.
அதிபர் , ஆசிரியர்
சம்பவம் 3
குழப்படி செய்யும் மாணவரை ஆசிரியர் தண்டித்தல்.
ஆசிரியர், மாணவர்
சம்பவம் 4
ஆசிரியர் ஒருவர் அதிபரின் (எனது) வேண்டுகோளின் படி இன்னுமொரு ஆசிரியரால் கற்பித்தல் மேற்பார்வை செய்யப்படும் போது அதனை எதிர்த்தல், ஒத்துழைப்பு வழங்காமை, விமர்சித்தல்.
ஆசிரியர் , ஆசிரியர்
3. பிரவேசம்
தீர்வுகளை பிரயோகிக்கக்கூடிய உபாயங்கள் யாவை ?
தீர்வுக்கு வழி காட்டும் விதிகள் யாவை?
தீர்க்கக் கூடிய வழி பற்றிய விரிவான கருத்தை எடுத்துக் காட்டுதல்.
அத்துடன் முரண்பாட்டுப்படம் அடிப்படையில் தரப்பினரின் தேவைகளையும், ஐயப்பாடுகளையும் இனம்கண்டு பட்டியல்படுத்த வேண்டும்.
சம்பவம் 1
தேவைகள் : - மனிதத் தேவை, அனுகூலம், சுய கெளரவம் , தொடர்பாடல்
சம்பவம் 2
தேவைகள் : - பாதிப்பு அடையாமை, தொடர்பாடல்
சம்பவம் 3
தேவைகள் : - பாதிப்பு அடையாமை , மனிதத் தேவை, உணர்ச்சி கட்டுப்பாடு தொடர்பாடல்
சம்பவம் 4
தேவைகள் : - சிறப்பான மனிதத் தொடர்பு , தொடர்பாடல்
அவர்களின் தேவைகளை அவர்களிடம் நேரடியாகவோ அன்றி நண்பர்கள் மூலமாகவோ அன்றி நமது அவதானத்தின் அடிப்படையிலோ கண்டறியலாம்.
இவ்வாறாக பிரச்சினை தொடர்பாக பகுப்பாய்வு செய்து தகவல்களை திரட்டிக் கொள்ளுதல் வேண்டும்.
பின்னர் அதிபர் குறித்த தரப்பினருடன் சிறந்த முறையில் தொடர்பாடலைப் பேண வேண்டும்
உதாரணம்: -
- "இவ்வாறான செயல்கள் பாடசாலையின் பெயருக்கு களங்கம் தரும்" என்று பாடசாலை குறிக்கோளினை நிறைவுபடுத்திக்க கொள்ளலாம். இதனால் அவர்கள் சுமுகமாகலாம்.
- சம்பந்தப்பட்டவர்களுடன் கலந்துரையாடி தீர்வுக்கு வழி தேடலாம்.
- அதிபர் நிறுவனம் தொடர்பான தகவல்கள் சுற்று நிருபங்கள் கருத்துக்களை சகலரும் அறியும் விதத்தில் பரிமாறலாம்.
- சிறந்த தொடர்பாடலை ஏற்படுத்தலாம்.
- ஆளணியினரின் திறன்கள், குணப்போக்குகளை கண்டறிந்து அதற்கேற்ப பொறுப்புகளை ஒப்படைத்தல். அத்துடன் அவர்கள் பாடசாலைக்கு வரும் விதம், குடும்ப தன்மை, தனியாள் வேறுபாடுகள் என்பவற்றையும் கண்டறிந்து அதற்கேற்ப அவர்களுக்கு பொறுப்புகளை ஒப்படைக்கலாம்.
அவ்வாறே
- பாடசாலை சமூகத்துடன் மன ஒருமைப்பாட்டுடன் சிறந்த செவிமடுத்தல் திறனை வளர்க்க வேண்டும் இதன் மூலம் சிறந்த மனிதத் தொடர்பு கட்டி எழுப்பப்படுகிறது.
- அவ்வாறே செவிமடுத்த விடயங்களை அன்புடன் மீளக் கூறும் போது முரண்பாடுகள் மறைந்து போக்க கூடிய சந்தர்ப்பங்கள் உருவாகும்.
- குறித்த ஆசிரியர், பிற பாடசாலை அதிபர் என்போரின் குறைகளை அவர்களே உணரச் செய்தல் வேண்டும். அதற்கான சந்தர்ப்பங்களை ஏற்படுத்த வேண்டும். ஒருவர் செய்யும் குறைகளை பொதுப்படையாக கூறும் போதும் அவர் தனது குறைகள் தொடர்பாக தன்னை மதிப்பிட முடியும்.
- அவ்வாறே அவர் தவறுகளை மனம் நோகாமல் மெல்லச் சுட்டிக் காட்டலாம்.
- நேரடியாக ஆசிரியர்களை சுட்டிக் காட்டி (நேர காலத்துடன் பாடசாலை வரும் ஆசிரியர்கள்) நேரடித் துலங்கள் காட்டலாம்.
- முரண்பாடுடன் சம்பந்தப் பட்டவர்களை பேச்சு வார்த்தைக்கு வரவழைத்து தீர்வு காணச் செய்யலாம் (சம்பவம் 3, 4 )
சம்பவம் 4
அதிபர் மத்தியஸ்தம் வகித்து, சிரேஷ்ட மற்றும் தொழில் அனுபவங்கள் கல்வித் தகைமைகள் என்பவற்றை அடிப்டையாகக் கொண்டு பிரச்சினையில் சமரசமும், ஒருவரை ஒருவர் ஏற்றுக் கொள்ளும் தன்மையையும் உருவாக்கலாம்.
இவ்வாறாக முரண்பாட்டுக்குள் உள்ளானோர் பின்னணியினை ஆராய்ந்து, அதிகாரத் தோரணை இன்றி அவர்களின் நம்பிக்கையினை கட்டியெழுப்பி தாம் பரஸ்பரம் ஏற்றுக் கொள்ளக் கூடிய, அவர்களாகவே ஒரு முடிவு காணக்கூடிய தக்க தீர்வை கொடுக்கும் போது அதிபர் எனும் வகையில் என் நிறுவனம் சார்ந்த பிரச்சனைகளை தீர்க்க முடியும். அதுமாத்திரமின்றி முரண்பட்டோர் கருத்துக்களை "நேருக்கு நேர் நோக்குதல்" போன்ற நுட்ப முறைகளையும் பயன்படுத்தி பிணக்குத் தீர்க்கலாம்.
இவற்றுடன் சம்பந்தப்பட்டோரின் சிந்தையை கிளறச் செய்து, ஒவ்வொருவரும் தமது கருத்துக்களை முன்வைத்து அதன் மூலமாக நியாயமான தீர்வினை கொடுப்பதுடன் நிறுவனத்தில் ஏற்படும் முரண்பாடுகளை சிறப்பாக முகாமைத்துவம் செய்யலாம்.
- Ms.A.C.Jancy-
SLPS -3
J/Kadeeja Ladies College,
Jaffna
SLPS -3
J/Kadeeja Ladies College,
Jaffna